Versuch

Ang mga nakalagay dito ay pawang trip lamang

HALO-HALO

Leave a comment

halo-halo-pictures-8.jpg

Unang una, di sakin yung photo na yan. Nakita ko lang sa net. Nilagyan ko lang ng text.

*Ang mababasa mo dito ay pawang mga naiisip ko lang. Lahat dito ay galing lang sa obserbasyon ko. Walang halong galit at inis ang post na ito.

First time ko ginawa to. Nagwawarm-up magsulat gaya nito. Tuloy tuloy ako nagsusulat ngayon para paganahin ang utak ko. Di ako nagbubura basta tuloy tuloy lang. Halos lahat naman ata ng bagay eh kelangan ng warm-up. So eto nagwawarm-up nga ako. Di ko iisipin yung grammar ko. Di ko iisipin kung may wrong spelling. Basta tuloy tuloy lang ako magsulat.

Una, bakit yung mga tao ngayon eh lahat na lang ng pwedeng ipost sa social media ipopost. Kagaya na lang ng pagkain nila kaninang tanghali tas lalagyan mo pa ng art yan para magmukhang maganda. (Nagawa ko rin to dati pero tinigil ko kagad)Alam mo naman kung ano yung significant ipost na pagkaen sa hindi diba? At wala naman talaga akong pake sa kinakain mo. Pati na rin yung sugat mo nanakuha mo kanina nung nadapa ka. Gagaling ba sugat mo sa kapopost na yan? Yung bibidyuhan pa yung sarili na umiiyak para lang ipaalam na broken hearted ka with matching background sound pa na senti song. O kaya bat may mga tao na magpopost ng sandamakmak nilang selfies eh pare parehas lang naman itsura nila don. 100 photos, 1 album, 1 lugar, at puro ikaw. Minsan kasi di mo malaman kung bakit ka naasar sa selfies nila ng walang dahilan. Wala tayong magagawa. May kalayaan tayo magpost ng kahit ano.

Pangalawa, maraming nagiging critic at analyst agad pagkatapos makanood ng laban ni Pacquiao o yung isyu sa Pork Barrel sa TV o kaya makita lang nila sa newsfeed nila yung balita. Mag-iistatus pa yang mga yan. Kala mo alam na nila lahat kung bakit to natalo, kung bakit di tumama suntok niya, kung san galing yung pork barrel. Yung mga ganyan. Anu yan para mag generate ng likes sa’yo o higit pa kung gusto mo mapansin ka. Ang mahirap nga lang kasi dito, yung iba mali mali na. Parang pinapalandakan mong ganun ang nangyari at alam mo ang lahat. May mga ganyang tao. Ewan ko sa inyo!

Pangatlo, maraming biglang nausong gupit. Mga hairstyle na sa tingin mo maganda. Meron yung undercut, yun ba yung tawag sa gupit ni Bamboo? It’s either you look good o buwakinang inang taena ka. Minsan kasi wag makiuso kung di bagay. Basta natatawa lang ako. Pero choice mo yan. Kaw naman magdadala niyan eh.

Pang apat, bat may ibang tao nagsusuot ng salamin kahit walang grado. Minsan pa nga wala talagang salamin eh frame lang. Wala eh fashion daw. Yung iba ang hilig magjacket kahit alam nila sobrang init sa anit yung init dito sa Pinas! Daig mo pa action star ah. Ayoko namagsulat tungkol sa fashion, wala naman akong alam dyan eh. Sariling trip nila magsuot ng kung ano ano edi bahala sila.

Panglima, anung connect ng quote sa DP mo? Meron kasi iba, maglalagay ng napakahabang quote tas may explanation pa yan pero nakapose ka lang naman. Yung iba kasi nagcocopy paste lang tas icacaption sa DP para magmukhang matalino. Takte observation ko lang naman to.

Pang anim, yung mga pelikula ngayon lalo na mainstream eh tungkol sa mga kabet kabet  o kaya teenage pag-ibig na yung storyline naman eh basta. Ewan ko kung bakit laging pumapatok yung mga ganun. Marami namang indie film sa Pinas na talagang magaganda, bat kaya di nila pansinin yun. Mas may sense naman yun kesa sa panget na bigla kang magkakalove life. (Di ko sinasadyang bitawan ang linyang yan) Pati yung mga teleserye, di talaga nawawala yung ampon, tas nahiwalay, napunta sa mahirap na pamilya tas makikilala niya yung mayaman nyang pamilya tas yayaman, maghihiganti, magkakapatayan, may kidnapan sa huli, may mamamatay, magkakatuluyan pa rin sa huli yung kaloveteam niya. Bat kaya bumebenta pa rin yun? Di ba sila nagsasawa?

Pangpito, bat inaabangan natin yung balita kung walang pasok bukas pag may bagyo? Para bang ang saya saya natin pag suspended. Pero yung gusto mo lang naman talaga eh masuspend yung klase at walang maapektuhang pamilya dahil sa bagyo. Ang hirap manalig kung san ka lulugar. Sa suspended o wala na lang talaga dapat yung bagyo.

Panghuli, tanong ko lang naman to eh. Sa tingin mo rarami tayo kapag di kinain ni Adan at Eba yung sinumpang prutas? Kasi di ba di nila maiisip yun dahil wala naman silang malisya sa isa’t isa. Puro mabuti lang ang isip nila. O baka pag nalungkot sila, baka maisip nila magsiping o baka naman pag di nila naisip yun tas malungkot sila, gagawa ang Diyos ng dagdag na tao para maging masaya sila. Naisip ko lang.

*Napansin mo bang halos negative lahat ng observations? Yun kase ang madalas mapansin. Yung mga negatibo. Parang sa dyaryo lang, halos lahat ng balita negatibo. Di nabubuhay ang media sa puro good news lang. Matakaw sa mga negatibo ang mga tao pagdating sa balita.

(Old post 2yrs. ago)

Author: alingjoy

Ang taong ito ay nagsusulat lang pag wala na talaga siyang magawa.

Leave a Reply

