Versuch

Ang mga nakalagay dito ay pawang trip lamang

MAG NBA NALANG TAYO

Leave a comment

fresh0219-2.jpg(Capt. Philidelphia ang palayaw ng character ko sa NBA)

Bakit kaya sa tuwing nasa byahe ako pauwi at katapat ang bintana ng bus o fx ay palaging gumagana ang aking utak. Madalas akong nakakapagmuni at nakakapag-isip ng mga bagay bagay na importante.

Minsan ito yung mga pumapasok sa isip ko. Nakakaisip ako ng bagong ideas kung paano uunlad ang bansa. “Paano kaya kung yung mga puno nagbibigay signal sa internet? Magpuputol pa kaya tayo ng puno?” Madalas naiinspire ako magsulat ng mga write-ups na alam kong may kabuluhan na may kung mga kasamang linyang “Ah! maganda isulat to ah, ganda nung plot at mensahe, pag-uwi ko sa bahay, magsusulat ako at ibloblog ko to pagkatapos.” at minsan din eh yung mga plano mo pag-uwi ng bahay or may gagawin ka para maimprove ang sarili mo. Eto yung mga katagang, “Pag weekends, mag-eexercise na ako. Dadalasan ko na yung cardio ko at magbabawas ng kanin.” Puro drawing lang. Meron ding senti moments lalo na pag late night together with the street lights at nasa taxi ka at yung tugtog ay ‘Toto – I’ll be over you’. Lakas makapag-isip na “Bakit kaya kami di natuloy? Ano ba pagkukulang ko? Bat ba kasi ako natatakot? Teka may spark pa ba?”

Bakit kaya sa bintana ng bus or fx or kahit anong kotse pauwi masarap mag-isip. May certain dimension ba tayong napapasukan pag nasa bintana tayo? O parang nasa sa ating pagkatao na yung mag-isip pag wala talaga tayong magawa. “Bakit kaya ako nag-iisip habang nasa byahe?” Natanong mo na ba yan sa iyong sarili habang nag-iisip ka sa bintana?

Pag-uwi sa bahay. Lahat ng naisip mo o yung pinagnilayan mo ay mawawala lalo na pag may kaharap kang TV or PC. Dapat talaga eh nagbabaon ako ng notebook para isulat ko lahat nang naiisip ko eh. Nagawa ko na siya dati pero sa cellphone ko lahat sinusulat. Actually magandang practice siya para sakin. Pero yun nga, pag kaharap ko na laptop ko, “Parang masarap magNBA ah”. MapapaNBA na lang ako. Hanggang sa muli aking mga mumunting ideya, naway naging maganda ang samahan natin sa byahe at sana yung iba ay bumalik kasi talagang magaganda yung ibang ideas.

Author: alingjoy

Ang taong ito ay nagsusulat lang pag wala na talaga siyang magawa.

Leave a Reply

