Versuch

Ang mga nakalagay dito ay pawang trip lamang

RUBY SPARKS VS THE WORLD

Leave a comment

image

*Yung ibang nakasulat dito ay maaaring nadagdagan o nabawasan. Minsan exaggerated yung iba.

Dati ko pa ito napanaginipan nung panahon na naghahanap kami ng internship ng mga kaklase ko. We were desperate na kahit ano na lang na trabaho basta makakuha kasi kulang na oras namin at pag di pa kami nagstart ngayon, madedelay kami sa pag graduate. Wala namang may gusto non.

First phase ng panaginip

Naghahanap kami ng mga kaibigan ko ng OJT kung saan saan. Nagcome across kami sa lugar ng Centris station (Eto yung may MRT station) at may CNN building. Pumasok kami lahat at gustong gusto ko makuha sa lugar na yun para mag OJT. CNN kasi yun bui parang privilege sa amin mag work dun. Pero sa totoo, ayaw ko talaga sa mga news company kahit dyaryo pero dun sa panaginip, hyped na hyped ako. So lahat kami nag-apply. Kanya kanya kami ng trabaho. Then nung nasa loob na kami, naging parang supermarket ang setting tas nagpakita kami ng skills namin at ang lahat ng kasama ko natanggap. Ramdam ko nasa creatives ako eh kasi parang puro designs ginagawa ko. Then umuwi na kaming magkakahiwalay.

First phase application in real life

Kinabukasan, nagOJT humt na kame ng mga kaklase ko. Sa may Ortigas to Makati kami pupunta. Pare parehas kaming desperado magkaOJT kasi late na kami mag-iistart. Ang nangyare ay napadpad kami sa may Shaw at dun may malapit na CNN bldg. plus may LRT line na parang gusto ko may ganun. (Mamaya na ang dahilan kung bakit) Eto ang signs na katulad sa panaginip ko na baka dito matanggap na kami. So nag-apply kami kung san san baka sakaling may tumawag pero di kami nagpasa sa CNN kasi full slot na doon at may kaklase na kami doon dagdag pa na 1::1 kami sa internship. Hayup na yan. Di parang shattered glass kasi di tugma sa panaginip.

Kinabukasan ulit, umalis kami ng kaklase ko. Nagbakasali kami na magfollow up sa sinend naming resume sa kanila. So pumunta kami dun sa location. Doon may lrt station, may mall at yung feeling na hyped na hyped akong matanggap dito. Pumunta kami and luckily may tao nung araw na yon at nagkaroon ng on the spot interview. On that day, natanggap kami as creatives. At nakakamangha yung signs. First LRT station. Second Mall. Third, feeling na hyped na naramdaman ko sa CNN na gusto ko magtrabaho. Fourth, creatives yung role ko. (Sa Amplify.ph pala to) At panghuli, lahat ng nakasama ko sa OJT hunt, lahat nahire on that span of days.

Second phase of dream

Bakit ba gustong gusto ko may LRT station? Kasi continuation ng dream nung pauwi na ako, pumunta ako ng LRT station. Pagdating ko ang haba ng pila at pagod na pagod na ako. Then suddenly I heard a girl’s voice calling my name. Napatingin ako at yung pagod ko nawala at ako’y natuwa. Medyo vague yung mukha niya pero parang kilala ko siya. She was wearing a gray sleeveless shirt na may dot pattern? with black shorts at nakaponytail siya. At yun pinasingit ko siya sa pila. Bigla siyang nawala nung pasakay na kami so hinanap ko siya pero sumakay na rin ako nung hindi ko siya nakita. Pagsakay ko, parang anluwag ng LRT pero kanina ang haba ng pila. Ramdam ko medyo last trip na yung tren. Hinanap ko siya nung nasa loob na ako pero di ko siya makita. Nang biglang may tumawag sakin at tumingin ako. Andun siya at ngumiti. At yun masaya na naman ang byahe. Nang biglang nagkaroon ng lawa at para makarating sa LRT, lalangoy ka papunta doon. Yung lawa ay may mga reptile creatures na lumalangoy. Sa gilid nung lake, may lupa pero sementeryo. Hindi naman ako natakot at sabay kaming lumangoy at tuwang tuwa kami. Pagpasok namin sa LRT, last stop na. Nadaan kami sa lumang amusement park. Pagbaba ko ay nawala ulit siya. Hinanap ko ulit sa buong park at nakita ko siya sa isang pambatang rollercoaster o tren at nginitian ako nung nakita ko siya. Sumakay at tumabi ako sa kanya. Tinignan niya ako at ngumiti at ganun din ang ginawa ko pero di pa umaandar yung sinasakyan namin. Nagising ako.

Second phase sa katotohanan

Di pa ako sure kung siya nga yun. Pag nakita ko siya ay baka mapa “She’s real” ako tulad ni Scott at Calvin. Literal na dream girl. Nung 4th year ako, madalang akong nakakasabay sa LRT kahit may station doon. Jeep ako pauwi tas bus. Di ko triny kasi mas mapapamahal ako sa pamasahe. Di ko man lang natry kung talagang makakasabay ko siya pauwi.

Mga signs:

1. Sumasakay ng LRT line 2 kasi malapit sa Gilmore office ko noon. And might as well maluwang ang LRT kasi base sa panaginip ko.

2. Nakalangoy sa lawang may mga reptiles at katabing sementeryo, wala paring takot pag kasama siya at masaya.

3. Katabi sa pambatang roller coaster o tren na hindi pa umaandar. Siguro to start a new beginning. (Ang labo)

Baka di ko lang siya napapansin. Siya na pala.

*Pag triny niyo isearch yung mga dream interpretation ng panaginip ko. Kung pessimist ka at nakita mo yung ibang interpretation, malulungkot ka sa sinasabi ng panaginip pero kung medyo positive ka naman, maganda naman kahit papano yung ibang interpretation.

With all the colors

All the flowers and balloons

Your smile is all worth.

Author: alingjoy

Ang taong ito ay nagsusulat lang pag wala na talaga siyang magawa.

Leave a Reply

